ผู้เขียน หัวข้อ: "นะมหาเสน่ห์" หลังเสื้อที่ระลึกเว็บไซต์วัดบางพระรุ่น ๖  (อ่าน 6265 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ปุญฺญานุสฺสติ(สิบทัศน์)

  • *โปรดระวัง - สีลัพพตปรามาส, ๗ เดือน ๑๙ วันจะเก็บแต่ความทรงจำที่ดีๆไว้, ตถตา (เช่นนั้นเอง).
  • ...
  • *****
  • กระทู้: 6436
  • เพศ: ชาย
  • ผู้สอนคือผู้ลวง? ผู้เรียนคือผู้หัดที่จะลวง?
    • ดูรายละเอียด
    • เฟสบุ๊ควัดบางพระ (หลวงพ่อเปิ่น)

อธิบายความหมาย
 
           “นะ” ตรงกลางชื่อว่า “นะมหาเสน่ห์” ด้านข้างลงขนาบด้วย “มะอะอุ” และ “พุทโธ” อันเป็นองค์ภาวนาที่หลวงพ่อเปิ่นท่านใช้ประจำ ด้านล่างกำกับด้วยหัวใจยอดศีล “พุทธะสังมิ” ซึ่งท่านพระครูอนุกูลพิศาลกิจ (หลวงพ่อสำอางค์ ปภสฺสโร) ได้เมตตาให้นำมากำกับยันต์นะมหาเสน่ห์บนหลังเสื้อที่ระลึกเว็บไซต์วัดบางพระรุ่น ๖ ในครั้งนี้


นะมหาเสน่ห์

             กล่าวถึง “เสน่ห์” ที่ใครๆ ก็อยากให้เกิดมีขึ้นในตนนี้ ทางราชบัณฑิตยสถานได้ให้ความหมายไว้ว่าหมายถึง “ลักษณะที่ชวนให้รัก” สอดคล้องกับบทวิทยุรายการ “รู้ รัก ภาษาไทย” ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๓ เวลา ๗.๐๐-๗.๓๐ น. ที่ได้กล่าวไว้ว่า “คำว่า เสน่ห์ ยืมมาจากภาษาสันสกฤตว่า เสฺนห (อ่านว่า เสฺน -หะ) แปลว่า สิ่งที่ติดแน่น หมายถึง ความรัก, ความชอบพอ.

             คำว่า เสน่ห์ ในภาษาไทยมี ๒ ความหมาย ทั้งสองความหมายล้วนแต่เกี่ยวกับความรัก ความชอบพอ ทั้งสิ้น. ความหมายแรกหมายถึง ลักษณะที่ชวนให้รักชวนให้หลงใหล เช่น เธอเป็นคนมีเสน่ห์ ใคร ๆ ก็ชอบเธอทั้งนั้น. คำว่า เสน่ห์ ตามความหมายนี้ ทำให้เกิดสำนวน เสน่ห์ปลายจวัก หมายถึง เสน่ห์ของผู้หญิงที่เกิดจากฝีมือปรุงอาหาร ทำให้สามีรักและหลง เช่น สมัยก่อนผู้ใหญ่ต้องอบรมให้ลูกหลานมีฝีมือในการทำอาหาร เพื่อให้เป็นเสน่ห์ปลายจวัก.

             เสน่ห์ ความหมายที่สองคือ คุณไสยที่ทำให้ผู้อื่นหลงรัก เช่น ภรรยาของเขา ทั้งสวย ทั้งแสนดี การบ้านการเรือนก็เก่ง แต่สามีกลับไปหลงแต่ภรรยาน้อย สงสัยว่าคงจะถูกเสน่ห์. คำว่า เสน่ห์ ตามความหมายนี้ ยังพบในคำว่า เสน่ห์ยาแฝด หมายถึง คุณไสยที่ผู้หญิงทำให้ชายหลงรักโดยใช้วิธีให้ผู้ชายกินยาหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่กำกับด้วยคาถาทางไสยศาสตร์”

             สำหรับในทางพระพุทธศาสนานั้น “เสน่ห์” เป็นผลมาจาก “กรรม” หรือ “การกระทำ” ของแต่ละบุคคล โดยเสน่ห์นั้นสามารถสร้างให้เกิดมีขึ้นได้ด้วยการเจริญธรรม ๔ ประการคือ

             ๑.ทาน คือการให้ (การแบ่งปัน) ตามกำลังความสามารถ

             ๒.ปิยวาจา คือการพูดจาด้วยถ้อยคำไพเราะอ่อนหวาน ไม่ใช้วาจาหักหาญน้ำใจผู้อื่น

             ๓.อัตถจริยา คือการสงเคราะห์ประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นอย่างไม่นิ่งดูดาย

             ๔.สมานัตตตา คือการเป็นผู้มีความประพฤติเสมอต้นเสมอปลาย มีความเสมอภาครู้จักวางตนให้เหมาะสมกับกาละเทศะ

             ทั้ง ๔ ประการนี้ คือ “สังคหวัตถุธรรม” หมายถึงธรรมเครื่องสงเคราะห์ต่อกัน เป็นธรรมสำหรับยึดเหนี่ยวน้ำใจของกันและกัน ดังนั้นหากเราต้องการสร้างเสน่ห์ให้ตนเองเป็นที่รักแก่บุคคลรอบข้าง ก็ควรเจริญสังคหวัตถุธรรมนี้ให้บังเกิดมีขึ้นในตนเอง


พุทโธ

             ตามความหมาย “พุทโธ” แปลว่า “ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน” (ในที่นี้หมายเอาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้เป็นบรมครูของเหล่าพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย) เป็น ๑ ในคุณของพระพุทธเจ้า หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า “พุทธคุณ” ที่จัดอยู่ใน “พระปัญญาคุณ”
   
             พระคณาจารย์หลายๆ ท่าน ได้นำคำว่า “พุทโธ” นี้ มาเป็นองค์บริกรรมในการทำสมาธิภาวนา ซึ่งรวมถึงพระเดชพระคุณพระอุดมประชานาถ (หลวงพ่อเปิ่น ฐิตคุโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดบางพระด้วยเช่นกัน

             การบริกรรมคำภาวนาว่า “พุทโธ” จัดเป็น ๑ ในอนุสติ ๑๐ ประการ ซึ่ง “อนุสติ” หมายถึง อารมณ์ดีงามที่ควรระลึกถึงเนืองๆ โดยคำภาวนา “พุทโธ” จัดอยู่ในอนุสติข้อ “พุทธานุสติ” คือ การระลึกถึงพระพุทธเจ้า หมายเอาการน้อมจิตระลึกถึง และพิจารณาคุณของพระพุทธองค์ ผู้ที่หมั่นเจริญภาวนา “พุทโธ” อยู่เนืองๆ นอกจากจะได้รับความสงบทางใจเป็นเบื้องต้นแล้ว ก็ยังจะเป็นบาทในการรองรับประโยชน์ทั้ง ๓ กาลคือ “ทิฎฐธัมมิกัตถะ”, “สัมปรายิกัตถะ” และปรมัตถะ ในเบื้องปลายที่สุด


หัวใจยอดศีล

             “พุทธะสังมิ” คือ หัวใจยอดศีล มีที่มาจากบทไตรสรณคมน์ จำแนกได้ดังนี้คือ

             “พุท” = พุทธัง, “ธะ” = ธัมมัง, “สัง” = สังฆัง, “มิ” = สรณัง คัจฉามิ

             รวมได้ว่า “พุทธังฯ ธัมมังฯ สังฆังฯ สรณัง คัจฉามิ” แปลว่า ข้าพเจ้าขอถึงซึ่งพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์ ว่าเป็นที่พึ่งที่ระลึกอันสูงสุดของข้าพเจ้า หรือข้าพเจ้าของถึงซึ่งพระรัตนตรัยว่าเป็นที่พึ่งที่ระลึกอันสูงสุดของข้าพเจ้าก็ได้เฉกเช่นเดียวกัน ซึ่งท่านพระครูอนุกูลพิศาลกิจ (หลวงพ่อสำอางค์ ปภสฺสโร) ได้เมตตาให้นำมากำกับยันต์นะมหาเสน่ห์บนหลังเสื้อที่ระลึกเว็บไซต์วัดบางพระรุ่น ๖ ในครั้งนี้ โดยนัยเป็นการตอกย้ำศรัทธาความเชื่อมั่นของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อพระรัตนตรัยให้มั่นคงนั่นเอง


                  ดังนั้น ยันต์นะมหาเสน่ห์ ที่ปรากฏอยู่ด้านหลังเสื้อที่ระลึกเว็บไซต์วัดบางพระรุ่นที่ ๖ นี้ จึงเป็นสัญลักษณ์สื่อให้ลูกศิษย์ผู้บูชาได้ระลึกนึกถึง และน้อมนำพระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า มาประพฤติปฏิบัติ อันจะนำมาซึ่งความสุขความเจริญตามควรแก่การปฏิบัติของแต่ละบุคคล ด้วยประการฉะนี้.

:001: :001: :001: :001: :001: :001: :001: :001: :001:

ปุญฺญานุสฺสติ(สิบทัศน์)
วันพุธที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๗
เวลา ๑๑.๔๒ น.

ออฟไลน์ pepsico

  • ปฐมะ
  • *
  • กระทู้: 3
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล
สามารถสั่งซื้อได้ไหมคับ พอดีติดธุระไม่ได้ไปร่วมงานคับปีนี้

ออฟไลน์ nattynana

  • ตติยะ
  • ***
  • กระทู้: 18
    • ดูรายละเอียด
ถ้าให้อ.สักยันต์นี้ให้ท่านจะสักให้ไหมคะ
อ่านแล้วอยากมีติดตัว (สักน้ำมันนะ)

ออฟไลน์ punthush_45

  • ตติยะ
  • ***
  • กระทู้: 31
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณคุณปุญฺญานุสฺสติ(สิบทัศน์) ครับ ที่่แบ่งปันความรู้.....ช่วงนี้กำลังศึกษาอักขระขอมที่ใช้กำกับพระเครื่อง..กับคำแปลอยู่พอดีเลยครับ... :054: :054: :016: :015: :016: :015:

ออฟไลน์ shagath

  • สัตตมะ
  • **
  • กระทู้: 541
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล
ขอบคุณครับ ปุญฺญานุสฺสติ(สิบทัศน์) ได้ความรู้เรื่องอักขระมากเลยครับแล้วรุ่นก่อนหน้านี้มีให้อ่านใหมครับ เพื่อประดับความรู้ครับวันเสาร์เดี๋ยวเดินทางไปซื้อเสื้อนะครับน่าจะหาท่าน ปุญฺญานุสฺสติ(สิบทัศน์) ไม่ยากนะครับ
ด้วยความเคารพ
บลู

ออฟไลน์ hilo

  • ตติยะ
  • ***
  • กระทู้: 15
  • เพศ: หญิง
    • ดูรายละเอียด
พรุ่งนี้จะมีให้บูชาหรือยังคะ เพราะปีนี้ก็คงเป็นอีกปีที่ไปวันงานไหว้ครูไม่ได้  :070:

ออฟไลน์ ปุญฺญานุสฺสติ(สิบทัศน์)

  • *โปรดระวัง - สีลัพพตปรามาส, ๗ เดือน ๑๙ วันจะเก็บแต่ความทรงจำที่ดีๆไว้, ตถตา (เช่นนั้นเอง).
  • ...
  • *****
  • กระทู้: 6436
  • เพศ: ชาย
  • ผู้สอนคือผู้ลวง? ผู้เรียนคือผู้หัดที่จะลวง?
    • ดูรายละเอียด
    • เฟสบุ๊ควัดบางพระ (หลวงพ่อเปิ่น)
พรุ่งนี้จะมีให้บูชาหรือยังคะ เพราะปีนี้ก็คงเป็นอีกปีที่ไปวันงานไหว้ครูไม่ได้  :070:

อาจจะเปิดให้บูชาวันศุกร์หลังเที่ยงไปแล้ว ที่สำนักงานวัดบางพระครับ

ออฟไลน์ tum72

  • อัฏฐมะ
  • ***
  • กระทู้: 2246
  • ณ ตลาดพลู
    • ดูรายละเอียด
ขอสอบถามพี่เก่งด้วยครับ ถ้าเปิดให้เช่าบูชาหลังเที่ยง จนถึงเวลากี่โมงครับ ทั้งคืนถึงเช้าเลยรึป่าวครับพี่...ขอบคุณครับ
โอม ราศีกูเอ๋ย  จงมาเป็นอาสน์  สีธาวาส  มาเป็นเกียรติ  ศรีชายมาเป็นช่วง
หญิงชายทั้งปวง รักกูมิรู้วาย  ด้วยราศีกูงามคือฟ้า  หน้ากูงามคือพรหม
หญิงเห็นหญิงรัก  ชายเห็นชายทัก  กูอยู่ทุกเมื่อ  ไม่เบื่อแต่สักวัน
โอม หญิงชายทั้งหลายเอ๋ย  มา

ออฟไลน์ ปุญฺญานุสฺสติ(สิบทัศน์)

  • *โปรดระวัง - สีลัพพตปรามาส, ๗ เดือน ๑๙ วันจะเก็บแต่ความทรงจำที่ดีๆไว้, ตถตา (เช่นนั้นเอง).
  • ...
  • *****
  • กระทู้: 6436
  • เพศ: ชาย
  • ผู้สอนคือผู้ลวง? ผู้เรียนคือผู้หัดที่จะลวง?
    • ดูรายละเอียด
    • เฟสบุ๊ควัดบางพระ (หลวงพ่อเปิ่น)
ถ้าให้อ.สักยันต์นี้ให้ท่านจะสักให้ไหมคะ
อ่านแล้วอยากมีติดตัว (สักน้ำมันนะ)

เห็นหลวงพี่นันท์ท่านให้ยันต์นี้บ่อยเหมือนกันนะครับ


ขอสอบถามพี่เก่งด้วยครับ ถ้าเปิดให้เช่าบูชาหลังเที่ยง จนถึงเวลากี่โมงครับ ทั้งคืนถึงเช้าเลยรึป่าวครับพี่...ขอบคุณครับ
กำหนดเวลายังไม่แน่นอนครับ แต่คงมีพักบ้างไม่ได้เปิดบูชาทั้งคืนครับ.

ออฟไลน์ genial

  • ทุติยะ
  • **
  • กระทู้: 24
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล
สำนักงานวัดบางพระ อยู่ตรงไหนครับ หายากใหม ไม่ทราบจริง ๆ ครับ

ออฟไลน์ ปุญฺญานุสฺสติ(สิบทัศน์)

  • *โปรดระวัง - สีลัพพตปรามาส, ๗ เดือน ๑๙ วันจะเก็บแต่ความทรงจำที่ดีๆไว้, ตถตา (เช่นนั้นเอง).
  • ...
  • *****
  • กระทู้: 6436
  • เพศ: ชาย
  • ผู้สอนคือผู้ลวง? ผู้เรียนคือผู้หัดที่จะลวง?
    • ดูรายละเอียด
    • เฟสบุ๊ควัดบางพระ (หลวงพ่อเปิ่น)
สำนักงานวัดบางพระ อยู่ตรงไหนครับ หายากใหม ไม่ทราบจริง ๆ ครับ

สำนักงานวัดบางพระ อยู่หน้ากุฏิใหญ่ครับ